2 เมนูจานเด็ดจากเนื้อปลากระพง แบบทำเองได้ง่ายๆ ที่บ้าน


2 เมนูจานเด็ดจากเนื้อปลากระพง แบบทำเองได้ง่ายๆ ที่บ้าน

     หากจะกล่าวถึงเมนูอาหารไทยที่ทำจากปลาแบบง่ายๆ คงไม่มีใครไม่รู้จัก ‘ปลากระพง' ปลาน้ำจืดลำตัวหนา เนื้อมีรสชาติหวานนิยมนำมาประกอบอาหารได้หลากหลาย ทำให้ถ้าหากจะนึกถึงเมนูอาหารไทยที่มีความโดดเด่น สามารถชูขึ้นมาเป็นจานหลักบนโต๊ะอาหารแล้วละก็เนื้อปลากระพงยังคงทำได้ดีเยี่ยมในหลายเมนู สำหรับชาวครัวคนไหนที่กำลังมองหาเมนูที่ทำจากเนื้อปลากระพงอยู่ล่ะก็ วันนี้เรามีมาฝาก กับ 2 จานหลัก จะมีอะไรบ้างตามมาดูกันเลย

2 เมนูจานเด็ดจากเนื้อปลากระพง แบบทำเองได้ง่ายๆ ที่บ้าน

ขอบคุณรูปภาพจาก naibann.com


ปลากระพงนึ่งมะนาว

     เริ่มต้นที่เมนูแรกที่ทำจากเนื้อปลากระพงล้วน จุดเด่นของเมนูนี้คือผสมผสานเข้ากับเครื่องสมุนไพร จากนั้นตามด้วยซอสที่เป็นน้ำราด

วิธีการทำ:
1. ล้างเนื้อปลากระพงให้สะอาด
2. เทน้ำเปล่าหรือน้ำซุปลงไปบนตัวปลาเล็กน้อย
3. นำปลากระพงไปนึ่งประมาณ 20 นาที
4. แต่งปลากระพงด้วยเครื่องเคียงตามใจชอบ ไม่ว่าจะเป็น กระเทียมสด 5-6 กลีบ พริกขี้หนูหั่น ขึ้นฉ่าย มะนาวหรือเลม่อนตามใจชอบ
5. ทำน้ำซอสเพื่อราดปลากระพง เริ่มต้นด้วยการนำเอาน้ำขึ้นตั้งไฟ ปรุงรสด้วยน้ำตาลทราย น้ำมะนาว คนให้เข้ากัน จากนั้นปรุงจนกว่าจะได้รสชาติที่ชอบแล้วรอให้เดือด
6. นำเอาน้ำปรุงราดบนตัวปลา แนะนำให้เสิร์ฟบนหม้อไฟเพื่ออรรถรสในการรับประทาน

2 เมนูจานเด็ดจากเนื้อปลากระพง แบบทำเองได้ง่ายๆ ที่บ้าน

ขอบคุณรูปภาพจาก cooking.kapook.com


ปลากระพงทอดน้ำปลา
      อีกหนึ่งเมนูยอดนิยมของคนไทยทำจากเนื้อปลากระพงตามชื่อ เรียกได้ว่าเป็นอาหารจานเด่นที่ไม่ว่าจะไปร้านอาหารไทยที่ไหนก็คงต้องสั่ง แต่ถ้าหากอยากลองทำรับประทานเองก็ง่ายๆ ส่วนประกอบของเมนูจานนี้คือปลากระพงกับน้ำยำเท่านั้น

วิธีการทำ:
1. ล้างทำความสะอาดปลากระพง จากนั้นผสมซอสหอยนางรมกับซอสปรุงรสเข้าด้วยกัน นำไปคลุกบนเนื้อปลากระพงให้ทั่ว จากนั้นนำตัวปลาไปคลุกต่อในแป้งข้าวโพดเพื่อเตรียมทอด

2. ตั้งน้ำมันแล้วนำปลากระพงที่หมักไว้เมื่อสักครู่ลงไปทอดจนด้านนอกเริ่มมีสีเหลืองกรอบ จากนั้นเมื่อสีปลาเริ่มเหลืองสวยแล้วให้เบาไฟลงเพื่อให้เนื้อปลาสุกจนทั่วไปถึงด้านใน ตักขึ้นเพื่อรอสะเด็ดน้ำมันแล้วเตรียมทำน้ำยำในขั้นตอนถัดไป

3. มาที่ขั้นตอนการทำน้ำยำ ผสมน้ำปลา น้ำตาลทราย น้ำมะนาว พริกขี้หนู หอมแดง และกระเทียม คนเข้าด้วยกันจนกว่าน้ำตาลทรายจะละลาย จากนั้นโรยน้ำยำด้วยผักชี เสิร์ฟคู่กับเนื้อปลากระพงทอด เป็นอันเสร็จขั้นตอน

2 เมนูจานหลักที่เป็นไอเดียจากเนื้อปลากระพงโดยเฉพาะ แทนที่จะเป็นปลากระพงลวกจิ้มธรรมดา ไม่ว่าจะเป็นปลากระพงนึ่งมะนาวหรือปลากระพงทอดน้ำปลา รับประทานกับข้าวสวยร้อนๆ รับรองว่าได้สารอาหารครบ 5 หมู่ ที่สำคัญเลยคือสามารถรับประทานได้ทุกคน เสนอเป็นไอเดียให้เอาไปทำรับประทานกันเองง่ายๆ ที่บ้าน


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์