ซุปฟักทองกับไก่ฉีก เมนูสำหรับคนรักสุขภาพ

ซุปฟักทองกับไก่ฉีก เมนูสำหรับคนรักสุขภาพ


เริ่มรู้สึกได้สัมผัสกับอากาศเย็นๆในช่วงนี้ เลยนึกถึงซุปอุ่นๆ ที่ช่วยให้อิ่มท้องแบบสบายๆ อย่างซุปฟักทองขึ้นมา แถมได้ฟักทองลูกโตเนื้อหนามา จะไม่จัดก็คงไม่ได้

ฟักทองดี มีประโยชน์
ฟักทองมีประโยชน์ ให้สารอาหาร และวิตามินมากมาย แถมให้ค่าน้ำตาลต่ำ (GI) พลังงานน้อย กากใยสูง จึงทำให้เป็นตัวเลือกที่ดีในการกินทดแทนข้าวในคนที่ต้องควบคุมปริมาณคาร์โบไฮเดรต บางคนกินฟักทองแล้วบอกว่ามือเหลือง อาจมาจาก การกินมากจนเกินไป เพราะตามธรรมชาติฟักทองมีพฤษาเคมีสีเหลือง หรือเบตาเคโรทีน เหมือนแครอทอยู่ จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดมือเหลืองได้

ฟักทองอุดมไปด้วย วิตามิเอ วิตามินซี ฟอสฟอรัส และแคลเซียม สำหรับคนที่สร้างกล้ามเนื้อ การกินฟักทองสามารถช่วยฟื้นฟูกล้ามเนื้อที่อ่อนล้าหลังการออกกำลังกายได้ดี


ซุปฟักทองกับไก่ฉีก เมนูสำหรับคนรักสุขภาพ


ซุปฟักทองเพิ่มโปรตีน


สำหรับซุปฟักทองสูตรนี้ เพิ่มเติมโปรตีนเข้าไปด้วยสันในไก่ฉีก ใครที่กำหลังสร้างกล้ามเนื้อ สามารถเติมปริมาณไก่ฉีก ได้ตามปริมาณความต้องการโปรตีนของแต่ละคนได้เลย โดยไก่ต้มฉีก 100 กรัมจะให้โปรตีนประมาณ 19.6 กรัม

1.เครื่องปรุง และส่วนผสม ซุปฟักทองไก่ฉีก (สำหรับ 2 ถ้วย)
2.เนื้อฟักทองหั่นเป็นชิ้นพอคำ 200 กรัม ให้พลังงาน 52 kcal
3.หอมหัวใหญ่สับ 1 หัวเล็ก ให้พลังงาน 28 kcal
4.กระเทียมสับ 4 กลีบ ให้พลังงาน 13 kcal
5.สันในไก่ 100 กรัม ให้พลังงาน 110 kcal
6.นมพร่องมันเนย 150 ml. ให้พลังงาน 75 kcal
7.เนยสด 1 ช้อนชา ให้พลังงาน 26 kcal
8.น้ำมันมะพร้าวสำหรับผัด 2 ช้อนชา 70 kcal
9.เกลือเล็กน้อย ให้พลังงาน 0 kcal
10น้ำเปล่า
11.เมล็ดฟักทองอบ สำหรับโรยหน้า 2 ช้อนชา ให้พลังงาน 28 kcal
12.พริกไทยบดหยาบตามชอบ


ซุปฟักทองกับไก่ฉีก เมนูสำหรับคนรักสุขภาพ


วิธีทำซุปฟักทองไก่ฉีก


เตรียมฟักทองโดยเอาเปลือกออกเล็กน้อย หรือใครใช้ฟักทองญี่ปุ่นจะไม่เอาออกก็ได้ ตัดเป็นชิ้นพอคำ ล้างให้สะอาด

เริ่มที่การต้มไก่ และน้ำซุปไก่กันก่อน ตั้งน้ำต้มให้เดือด เติมสันในไก่ลงไป เมื่อไก่สุกนำไก่เเยกจากน้ำ แล้วฉีกเป็นเส้นๆ ส่วนของน้ำสต็อกเก็บไว้เป็นส่วนผสมของซุปฟักทอง

เริ่มทำซุปฟักทองกัน ตั้งหม้ออีกครั้งเติมน้ำมันมะพร้าวลงไป นำฟักทองลงผัด ดูให้ผิวนอกของฟักทองไหม้นิดๆ จากนั้นเติม หอมใหญ่สับ และกระเทียมสับลงไป ผัดจนหอมใหญ่เปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลอ่อนๆ นิ่มและใส แล้วเติมน้ำซุปไก่ที่เตรียมไว้ลงไป ปริมาณให้ท่วมเสมอส่วนผสมในหม้อ เติมเกลือเล็กน้อย ถ้าฟักทองไม่หวานมาก สามารถเติมน้ำตาลได้เล็กน้อยเพื่อเพิ่มความกลมกล่อม ปิดฝาตุ๋นให้เนื้อฟักทองนิ่ม หมั่นเปิดดูถ้าน้ำแห้งให้เติมได้เล็กน้อย เมื่อฟักทองนิ่ม ปิดไฟ แล้วยกลงรอให้เย็นลงเล็กน้อย


ซุปฟักทองกับไก่ฉีก เมนูสำหรับคนรักสุขภาพ


นำส่วนผสมทั้งหมดใส่ลงให้เครื่องปั่นผสม เติมส่วนของนม และเนยลงไป ปั่นให้ละเอียด เนียนเป็นเนื้อเดียวกัน เทใส่ถ้วย เติมเนื้อไก่ฉีกโรยหน้าด้วยเมล็ดฟักทองอบ และพริกไทยบดหยาบลงไป ซุปฟักทองไก่ฉีกพร้อมเสิร์ฟแล้ว เวลาทาน ทานคู่กับขนมปัง Baguette โฮลวีต 30 กรัม (42 kcal) หรือจะเป็นขนมปังโอลวีตแบบแผ่นก็ได้ ซุปฟักทองไก่ฉีกตามสูตร 1 ถ้วยพร้อมขนมปัง Baguette โฮลวีต จะให้พลังงานประมาณ 243 kcal

เครดิตแหล่งข้อมูล : lovefitt



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์