โจ๊กไข่ขาว เมนูประจำบ้าน ใครๆก็ทำได้

โจ๊กไข่ขาว เมนูประจำบ้าน ใครๆก็ทำได้


โจ๊กไข่ขาว เป็นเมนู Low Carb ประจำบ้านที่ทำกินอยู่บ่อยครั้ง ทั้งเป็นมื้อเช้า และมื้อเย็น เพราะทำง่าย อร่อย อิ่มแบบสบายๆ ได้โปรตีนแบบเน้นๆ เต็มๆ เมนูนี้ถือเป็นเมนูเพื่อนแท้ของคนลดน้ำหนักเลยก็ว่าได้ เพราะคาร์โบไฮเดรตต่ำ เหมาะกับคนที่ต้องการควบคุมปริมาณคาร์โบไฮเดรต และน้ำตาล แถมโปรตีนจากไข่ขาวยังช่วยฟื้นฟูกล้ามเนื้อ และยังช่วยให้อิ่มได้นาน อีกด้วย

โจ๊กไข่ขาวกับหมูสับผักชี สูตรนี้ดัดแปลงสูตรเพิ่มเติมโดยใช้หมูบดผสมกับผักชี นำมาทำเป็นน้ำซุปรสชาติกลมกล่อม หอมละมุน แนะนำเติมถ้าชอบกลิ่นของผักชีสามมารถเพิ่มปริมาณของผักชีได้อีก เพราะยิ่งใส่มาก หมูจะนุ่มและมีกลิ่นหอมมากขึ้น 

เรื่องรสชาติใครที่จินตนาการยังไม่ออก กลัวว่าจะเหม็นคาวจากไข่ บอกได้เลยว่าหายห่วง รสชาติของโจ๊กไข่ขาวสูตรนี้จะใกล้เคียงกับโจ๊กที่ทำจากข้าวทุกประการ หอม และอร่อย ได้รสอุมามิโดยไม่ต้องใส่ผงนัวเลยทีเดียว

บอกไว้นิด ด้วยที่เมนูนี้ใช้ไข่ขาวในปริมาณมาก วันนี้จะใช้เป็นไข่ขาวพร้อมปรุงมาเป็นตัวช่วย แต่ยังใช้ไข่ไก่สดอยู่ 1 ฟอง สำหรับคนที่ไม่ชอบการใช้ไข่ขาวพร้อมปรุง หรือหาซื้อไม่ได้ ให้ใช้เป็นไข่ขาวจากไข่สดก็ได้ โดยแยกส่วนของไข่ขาวออกจากไข่แดง โจ๊กไข่ขาวหมูสับผักชี 1 ถ้วยจะใช้ไข่ประมาณ 4 ฟอง สำหรับส่วนของไข่แดงที่แยกไว้ อย่าทิ้งเชียวนะ เพราะสามารถนำไปทำอะไรได้หลายอย่าง ทั้งขนม น้ำสลัด หรือแม้กระทั่งครีมมาส์กหน้า ว่าแล้วก็เริ่มเลย

ส่วนผสมโดยประมาณของโจ๊กไข่ขาว 1 ถ้วย

1.ไข่ไก่ 1 ใบ ให้พลังงาน 60 kcal 
2.ไข่ขาว 150 กรัม ให้พลังงาน 78 kcal
3.หมูบด 50 กรัม ให้พลังงาน 93 kcal 
4.ผักชี 100 กรัม ให้พลังงาน 23 kcal
5.ขิง 10 กรัม ให้พลังงาน 8 kcal
6.ต้นหอมซอย 10 กรัม ให้พลังงาน 1 kcal
7.น้ำปลา 1 ช้อนชา ให้พลังงาน 3 kcal
8.ซอสถั่วเหลือง 1 ช้อนชา ให้พลังงาน 3 kcal
9.พริกไทย ตามชอบ
จะแบ่งขั้นตอนออกเป็น 2 ส่วน คือส่วนของการทำน้ำซุปหมูสับผักชี และส่วนของโจ๊กไข่ขาว

ขั้นตอนการทำน้ำซุปหมูสับผักชี

ล้างผักชีให้สะอาดแล้วนำมาซอยให้ละเอียด นำไปผสมกับหมูบด ปรุงรสด้วยน้ำปลา ซอสถั่วเหลือง และพริกไทย คลุกดคล้าให้เข้ากัน (กระซิบ:ใช้มือขยำอร่อยสุด) จากนั้นตั้งน้ำในหม้อ รอจนเดือด ค่อยๆ ปั้นหมูบดที่ผสมแล้วใส่ลงไป รอจะหมูสุก ปิดไฟพักรอไว้


ขั้นตอนการทำโจ๊กไข่ขาวหมูสับผักชี

แยกไข่ขาว และไข่แดงออกจากกัน นำส่วนของไข่ขาวไปผสมรวมกับไข่ขาวสดพร้อมปรุง จากนั้นเติมน้ำลงไปในอัตราส่วน 1:1 (ไข่ขาว 150 กรัม น้ำ 150 กรัม ) แล้วเทใส่หม้อ ใช้ไฟอ่อนถึงกลาง คนไวๆ ไปเรื่อยๆ ขั้นตอนนี้ต้องใจเย็นหน่อย ค่อยๆ คนไป เพราะถ้ารีบไข่ขาวจะไหม้ง่าย และจับตัวเป็นลิ่ม

สังเกตเมื่อไข่ขาวเริ่มข้นเหนียวให้ลดไฟอ่อน นำหมูสับใส่ลงไป ถ้าโจ๊กข้นมากไปให้เติมน้ำซุปหมูสับผักชีผสมลงไป คนให้เข้ากัน รอให้เดือดอีกครั้งแล้วปิดไฟ

เสิร์ฟโดย นำซอสถั่วเหลืองปริมาณตามชอบใส่ในถ้วย เทโจ๊กไข่ขาวหมูสับผักชีลงไป แต่งหน้าด้วยไข่แดงที่แยกไว้ หมูสับผักชี ต้นหอม และขิงซอย ปิดท้ายเพิ่มความหอมด้วยพริกไทย โจ๊กไข่ขาวหมูสับผักชี ร้อนๆ ก็พร้อมเสิร์ฟแล้ว พลังงานตามสูตร 1 ถ้วย 269 kcal เท่านั้น ใครที่กำลังเพิ่มกล้ามเบื่อกินไข่ต้มลองเอาสูตรนี้ไปลองทำดูกันได้เลย

เครดิตแหล่งข้อมูล : lovefitt.com




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
" ประกาศ "
ละเว้นการทำผิดศีล โดยไม่ส่งข้อความที่สร้างความไม่สบายใจกับผู้อื่น
ความเห็น : 
เพศ : 
 ชาย    หญิง    ไม่ระบุ
โดย : 
 

ทางทีมงานไม่ขอรับผิดชอบข้อความต่างๆ ขอให้ผู้โพสรับผิดชอบตัวเอง และรับผิดชอบต่อสังคม
ถ้าข้อความใดส่งผลต่อประเทศชาติ ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่ เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิด



กระทู้เด็ดน่าแชร์