เครปเค้ก

เครปเค้ก


เครปเค้ก เป็นเค้กที่เห็นแล้วอดใจไหวต้องซื้อทานทุกครั้ง เป็นเค้กเนื้อนุ่มเรียงเป็นชั้นๆประมาณ 20 ชั้น ในระหว่างชั้นจะ สอดด้วยไส้ครีมฉ่ำเยิ้ม  ชวนให้ทานยิ่งนัก มองดูลักษณะของเค้กน่าจะทำยาก แต่ความเป็นจริงทำง่ายมาก น่าจะทำง่ายกว่าเค้กทั่วไปอย่างอื่นๆด้วยซ้ำไป ไม่ต้องใช้เตาอบให้ยุ่งยากสิ้นเปลืองไฟ มาดูวิธีทำกันดีกว่า สูตรในวันนี้เป็น เครปเค้ก กลิ่นวนิลา

เครปเค้ก


ส่วนผสมของแผ่นเครปเค้ก:

นมสด 650 กรัม
ไข่ไก่ 6 ฟอง
เนยเหลว 50กรัม
แป้งสาลีอเนกประสงค์ 240 กรัม
น้ำตาลทราย 100 กรัม (ถ้าต้องการใช้น้ำเชื่อมราดให้งดใส่น้ำตาลในขั้นตอนนี้ แต่นำไปทำน้ำเชื่อมแทน)
กลิ่นวนิลา 1 ช้อนชา
ผงช็อคโกแลต
ส่วนผสมไส้ครีม:
วิปปิ้งครีม 600 มล
น้ำตาลไอซิ่ง 100 กรัม
กลิ่นวนิลา 1 ช้อนชา

วิธีทำ:

1) ร่อนแป้งใส่ชาม ตอกไข่ไก่ลงในแป้ง ใส่เนยเหลว น้ำตาลทราย ใช้ที่ตีไข่คนให้เข้ากัน ค่อยๆเติมนมลงไปที่ละน้อย คนให้เข้ากัน แล้วเติมนมลงไปอีก ทำเช่นนี้จนนมหมด ใช้ที่ตีไข่คนจนส่วนผสมไม่เป็นเม็ด เพื่อให้แน่ใจว่าได้แป้งเนื้อละเอียดให้เทส่วนผสมผ่านตะแกรงลงไปไว้ในชามอีกใบหนึ่ง แล้วให้หาผ้าคลุมแป้งพักไว้

2) หันมาทำส่วนไส้ครีม ให้เทน้ำแข็งใส่อ่าง แล้ววางชามใส่วิปปิ้งครีมไว้บนน้ำแข็ง (วิธีนี้ถือเป็นเทคนิคที่จะทำให้ตีวิปปิ้งครีมได้ฟูตั้งยอดได้ดี) ใช้มือตีเร็วๆ หรือใช้เครื่องตีก็ได้ พอครีมเริ่มข้น ค่อยๆทยอยใส่น้ำตาลไอซิ่งลงไปจนหมด ตีต่อไปจนเนื้อครีมข้นตั้งยอด นำไปพักไว้ในตู้เย็น

3) นำกระทะก้นแบนแบบไม่ติดกระทะ ทาน้ำมันบางๆ ตั้งไฟแรงปานกลาง เมื่อกระทะร้อนดีแล้ว ตักแป้งที่พักไว้ใส่ในกระทะ (ควรคนทุกครั้งก่อนตัก) ตะแคงกระทะไปมาเพื่อให้แป้งไหลทั่วกระทะ พอแป้งสุกให้แซะกลับแป้งด้านบนลง (วิธีเดียวกับทอดไข่เจียว) เมื่อสุกเสมอกัน นำแผ่นแป้งขึ้นผึ่งไว้ ทำเช่นนี้ไปเรื่อยๆ จนได้ประมาณแผ่นที่ต้องการ ทั่วไปนิยม 15-20 แผ่น ถ้าต้องการความสวยงามมากขึ้นให้เอาแป้งวางซ้อนกัน แล้วตัดขอบให้เรียบเสมอกัน

เครปเค้ก


เครปเค้ก


4) เมื่อแผ่นแป้งเย็นสนิทดีแล้ว ให้วางแผ่นแป้งแผ่นแรกเป็นฐาน ป้ายครีมให้ทั่วแผ่นแป้งแล้ววางแผ่นแป้งอีกแผ่นบนครีมที่ทา ทำตามขั้นตอนนี้จนแผ่นแป้งสุดท้าย

เครปเค้ก


5) นำแผ่นแบนๆ เช่น เขียง มาวางไว้บนแป้งด้านบนสุด แล้วค่อยๆกดลงไปเบาๆเพื่อให้แป้งยุบตัวเกาะกันสวยงาม เมื่อดูแน่นดีแล้วเป็นอันเสร็จ ถ้ามีครีมล้นออกมาระหว่างชั้น ให้ปาดครีมให้ทั่วด้านข้าง ประดับด้วยการโรยผงช็อคโกแลต ตัดใส่จานทานได้เลย

เครปเค้ก


หมายเหตุ: ไส้ เครปเค้ก อาจใส่ผลไม้ต่างๆลงไปประกอบด้วยก็ได้อาจใช้ประกอบเป็นอาหารคาวก็ได้ ที่นิยมใส่ คือ ผักขม แฮม ชีส

เครปเค้ก


ที่มา foodstorythai

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์