ขนมชั้นใบเตย

ขนมชั้นใบเตย


ขนมชั้นเป็นอาหารหวานของไทยที่มีมาแต่โบราณ นิยมนำมาใช้ในงานมงคลต่างๆ ในปัจจุบันเราจะหาขนมชั้นที่อร่อยๆ กินกันค่อนข้างยาก  ขนมชั้นมีวิธีการทำที่ค่อนข้างยุ่งยาก และต้องอาศัยความชำนาญและประสบการณ์พอสมควร โดยเฉพาะการหยอดแป้งแต่ละชั้น ปริมาณของแป้งต้องเท่ากัน จึงจะได้ชั้นที่สวยและสุกทั่วกัน ลักษณะที่ดีของขนมชั้น คือ ขนมทุกชั้นจะต้องสุกและลอกได้เป็นชั้นๆ หน้าเรียบเสมอ ผิวหน้ามันจากกะทิ เนื้อจะเหนียวนุ่ม ขนมชั้นจะใช้แป้งรวมกันถึง ๓ ชนิด  ซึ่งแต่ละชนิดจะมีคุณสมบัติแตกต่างกันไป เช่น แป้งมันและแป้งเท้ายายม่อมจะให้คุณสมบัติในการทำให้ขนมเหนียว นุ่ม ไม่กระด้าง

ขนมชั้นใบเตย


ขนมชิ้นเล็กๆ เพียง ๑ ชิ้น ให้พลังงานค่อนข้างมาก มีปริมาณของโปรตีนน้อย เพราะขนมชั้นมีส่วนผสมหลักคือ แป้ง กะทิ น้ำตาลเท่านั้น และเนื่องจากมีส่วนผสมของกะทิในปริมาณมาก ทำให้มีไขมันชนิดอิ่มตัวและโคเลสเตอรอลสูง ถ้าบริโภคเป็นจำนวนมากจะทำให้มีความเสี่ยงต่อโรคอ้วน โคเลสเตอรอลในเลือดสูง โรคหัวใจขาดเลือด เป็นต้น จึงไม่แนะนำให้ผู้ที่มีความเสี่ยงต่อโรคเหล่านี้กินขนมชั้น
นอกจากจะมีไขมันในปริมาณมากแล้ว ยังมีรสหวานค่อนข้างมาก เมื่อกินเข้าไปมากเกินความต้องการของร่างกาย พลังงานส่วนเกินที่ได้จะเปลี่ยนจากอาหาร ให้เป็นไขมัน แล้วนำไปสะสมบริเวณหน้าท้อง ต้นขา และเอว ทำให้รูปร่างไม่น่าดู และเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆ ที่มากับโรคอ้วน

ขนมชั้นใบเตย


ส่วนผสม
 
แป้งเท้ายายม่อม  ๑  ถ้วยตวง
แป้งมัน    ๑  ถ้วยตวง
แป้งข้าวเจ้า  ๑/๒    ถ้วยตวง 
น้ำกะทิ    ๓  ถ้วยตวง
น้ำตาลทราย ๒  ถ้วยตวง
น้ำเปล่า    ๑  ถ้วยตวง
น้ำใบเตยคั้นข้นๆ  ๒  ช้อนโต๊ะ
         
วิธีทำ
๑. ร่อนแป้งทั้ง ๓ ชนิด  รวมกัน
๒. นวดแป้งกับน้ำกะทิ  โดยค่อยๆ เติมน้ำกะทิ  นวดจนน้ำกะทิหมด  ประมาณ ๒๕  นาที
๓. น้ำตาลทรายและน้ำเปล่า ผสมกับน้ำใบเตยตั้งไฟให้เดือด แล้วกรองพักไว้ให้เย็น ค่อยๆ เข้าส่วนผสมแป้ง คนให้เข้ากัน
๔. แบ่งส่วนผสมเป็น ๒ ส่วน
 ส่วนที่ ๑ ไม่ต้องใส่สี
 ส่วนที่ ๒ ใส่น้ำใบเตยคั้นข้นๆ
๕. นึ่งพิมพ์ขนมให้ร้อนจัด ตักแป้งหยอดทีละชั้น ใช้เวลานึ่งแต่ละชั้น ๗-๘ นาที แล้วจึงหยอดชั้นต่อไป ทำสลับกันจนหมด แต่ชั้นสุดท้ายต้องเป็นสี และควรเพิ่มสีให้เข้มขึ้นจะดูน่ากิน
๖. เมื่อสุกแล้วจึงยกลงจากรังถึง วางผึ่งให้เย็น ตัดเป็นชิ้นสี่เหลี่ยม

ขนมชั้นใบเตย


เคล็ดลับ
แป้งที่ตักหยอดแต่ละชั้น ต้องหมั่นคนอย่าให้นอนก้น
วิธีการหยอดขนม ต้องหยอดให้แต่ละชั้นมีปริมาณแป้งที่เท่ากัน และต้องหยอดขณะที่ถาดนึ่งอยู่ในรังถึง และในขณะที่น้ำในรังถึงเดือดด้วย

ขอบคุณ หมอชาวบ้าน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์